WWF hỗ trợ quản lý và vận hành hệ thống thu gom rác trên địa bàn tỉnh Phú Yên

UBND tỉnh Phú Yên, Bộ Tài nguyên và Môi trường, thông qua Cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) đã ký cam kết tham gia dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam và thí điểm tại thành phố Tuy Hoà (Dự án).

Dự án  đã được triển khai từ năm 2020 đến nay với nhiều hoạt động góp phần tích cực cải thiện chất lượng môi trường, nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống rác thải nhựa của nhân dân địa phương.

Chủ động tham gia vào hệ thống thu gom rác tại Hòn Yến

Để góp phần gìn giữ khu vực biển đặc biệt có hệ sinh thái đa dạng với các rạn san hô đặc sắc, một chuỗi các hoạt động đã được thực hiện tại khu vực Hòn Yến, Phú Yên từ năm 2020 cho tới nay. Đây là một điểm đến du lịch nổi bật của Phú Yên, tuy nhiên đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học và ô nhiễm rác nghiêm trọng.

Đoàn viên, thanh niên tỉnh Phú Yên tham gia dọn rác khu vực biển Hòn Yến

Các hoạt động được triển khai bao gồm: hoạt động xoá 5 suối rác chảy dọc từ hộ gia đình xuống bờ biển đã tồn tại hơn mười năm qua với tổng khối lượng 300m3 rác được dọn sạch, trồng cây xanh tại các điểm nóng đã xoá, trao tặng 10 thùng rác 240L cho UBND xã An Hoà Hải, huy động sự tham gia của các cấp, các ban ngành và hơn 300 tình nguyện viên ra quân làm sạch 500m bờ biển Nhơn Hội, tổ chức lớp tập huấn truyền thông nâng cao nhận thức, vận động người dân tham gia hệ thống thu gom… Với sự theo sát của Dự án và sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cùng nguồn lực bổ sung từ các dự án khác (dự án GEF) đến nay người dân địa phương đã không còn vứt rác trực tiếp ra môi trường mà chủ động tham gia vào hệ thống thu gom rác được thiết lập và vận hành bởi tổ công tác bảo vệ môi trường Hòn Yến.

Năm 2022, Dự án cũng đã sản xuất 01 video clip về câu chuyện thay đổi tại Hòn Yến nhằm chia sẻ và lan toả những kết quả tích cực tại khu vực này (link video xem tại: https://www.youtube.com/watch?v=Qb75mYfngq4

Cải thiện việc quản lý và vận hành hệ thống thu gom tại thành phố Tuy Hòa

Trong năm 2022, Dự án và địa phương tập trung cải thiện việc quản lý và vận hành hệ thống thu gom, đặc biệt là các điểm tập kết rác tại thành phố Tuy Hoà (01 điểm tại xã An Mỹ, 01 điểm tại xã Xuân Cảnh và 01 điểm tại chợ Phường 7).

An Mỹ, vốn là 1 điểm trung chuyển rác tạm thời, tiếp nhận 2.000 kg mỗi ngày từ 800 hộ dân xã trong các hẻm tại xã An Mỹ. Xe ép rác của huyện sẽ tới thu gom 3 lần mỗi tuần. Tuy nhiên, do không đủ thùng rác và không được xây dựng hợp vệ sinh, điểm trung chuyển giống như một bãi rác tạm và có phát sinh cả việc đốt rác lộ thiên.

Dự án đã hỗ trợ san nền và gia cố nền bê tông, xây dựng các tấm vách bằng tole trên khung sắt cố định, trang bị 12 xe rác 660l và các chế phẩm để khử mùi hôi. Bên cạnh đó, Dự án đã trồng 05 cây hoàng yến tạo cảnh quan và lắp đặt 02 hệ thống camera chạy bằng năng lượng mặt trời để tăng cường công tác giám sát việc xả thải không đúng nơi quy định

Để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, dự án hỗ trợ vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường trên vách tole khu tập kết. Toàn bộ công trình đã được hoàn thiện trong năm 2022 và bàn giao cho chính quyền địa phương tiếp quản và vận hành. 

Điểm trung chuyển rác tạm xã An Mỹ sau khi được cải tạo mở rộng

Đến tháng 9/2023, nhằm đảm bảo việc vận hành khu vực tập kết tại An Mỹ được hiệu quả hơn do lượng rác phát sinh lớn, Dự án đã tiếp tục hỗ trợ xã An Mỹ cải tạo Trạm tập kết bằng cách: Mở rộng diện tích lưu chứa thêm 100 m2 (nâng tổng diện tích sử dụng lên 160 m2) làm đường bê tông dài 32 m nối từ đường ĐT634 vào điểm tập kết. 

Tháng 11/2023, Dự án đã bàn giao lại Điểm trung chuyển rác An Mỹ đã cải tạo cho địa phương để tiếp tục vận hành. Trong thời gian tới, các cơ quan địa phương và Dự án sẽ tiếp tục phối hợp để giám sát đánh giá việc vận hành điểm trung chuyển An Mỹ đảm bảo công trình được vận hành đúng mục đích và hiệu quả. 

Bài viết liên quan