NÂNG CAO NHẬN THỨC & THAY ĐỔI THÓI QUEN PHÂN LOẠI RÁC TẠI NGUỒN QUA CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG “THỬ THÁCH PHÂN LOẠI RÁC 2022”

04/03/2023

Chiến dịch truyền thông “Thử thách phân loại rác 2022” là một trong các hoạt động được triển khai trên Fanpage Giảm Rác Nhựa Ra Đại Dương của Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” trong tháng 12/2022 nhằm tuyên truyền, khuyến khích và hướng dẫn cộng đồng thực hành phân loại rác tại nguồn trong cuộc sống hàng ngày.

Tại Việt Nam, trung bình mỗi người tạo ra khoảng 1,6 kg chất thải sinh hoạt mỗi ngày, trong đó rác thải nhựa chiếm tỷ trọng lớn. Vẫn biết việc phân loại rác là bước tiên quyết trong quá trình xử lý rác thải đúng quy định nhằm ngăn chặn rác thải nhựa thất thoát ra môi trường, tuy nhiên, phân loại rác vẫn là một thói quen khá mới mẻ và đa số người dân chưa phân loại rác đúng quy cách, gây khó khăn trong quá trình thu gom và xử lý rác hiệu quả theo quy định.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc phân loại rác đúng cách, Chiến dịch truyền thông “Thử thách phân loại rác 2022” được triển khai trên Fanpage Giảm Rác Nhựa Ra Đại Dương trong 7 ngày, kêu gọi các đối tượng truyền thông mục tiêu tích cực đăng bài về nội dung thực hành phân loại rác trên mạng xã hội. Nội dung bài đăng xoay quanh các chủ đề gợi ý theo ngày: phân loại rác tại hộ gia đình; phân loại rác nơi công cộng; phân loại rác tại cơ quan, trường học; tái chế, tận dụng rác xử lý rác thải nguy hiểm như pin, rác thải y tế, v.v.; hướng dẫn người thân, bạn bè, và cộng đồng cùng phân loại rác.

Kết thúc 7 ngày thử thách, chiến dịch đã thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo cư dân mạng với 127 bài đăng tham gia thử thách, tiếp cận được hơn 50.000 lượt người truy cập. Điều này bước đầu cho thấy sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng về ý nghĩa của việc thực hành phân loại rác, từ đó thôi thúc hình thành thói quen phân loại rác trong sinh hoạt hằng ngày, góp phần bảo vệ môi trường.

Danh sách trao giải Thử thách #7NGAYPHANLOAIRAC
(Ảnh: Giảm Rác Nhựa Ra Đại Dương)

 

Tháng 2/2021, trang Facebook của Dự án mang tên “Giảm Rác Nhựa Ra Đại Dương” chính thức đi vào hoạt động và ngay lập tức thu hút người dùng quan tâm đến chủ đề ô nhiễm nhựa đại dương cũng như các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng này. Từ tháng 2/2021 đến tháng 10/2022, Fanpage đã thu hút được 11.179 người theo dõi và 10.599 lượt yêu thích.

Bài viết liên quan