Rạch Giá, Kiên Giang tăng cường giáo dục, truyền thông giảm rác thải nhựa

19/03/2024

    

Mô hình trường học không rác thải nhựa

 Giáo dục môi trường và giảm rác thải nhựa cho học sinh luôn là một trong các hoạt động quan trọng, giúp góp phần nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến trong hành vi của bộ phận thanh thiếu niên, thế hệ tương lai của đất nước.

Trong thời gian qua Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại đương” đã phối hợp với UBND thành phố Rạch Giá ký kế hoạch phối hợp để triển khai mô hình trường học không rác thải nhựa với 05 trường tiểu học và trung học cơ sở

Để triển khai mô hình “Trưởng học không rác thải nhựa” các trường đã tập trung vào triển khai các hoạt động: rà soát và ban hành nội quy về giảm rác thải nhựa trong nhà trường, mua sắm dụng cụ để thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, tiến hành kiểm toán rác, mua thùng rác để thực hiện phân loại rác tại nguồn, các hoạt động ngoại khóa như thi vẽ tranh, thi tái chế, giảm thiểu rác thải nhựa.

Với các kết quả tích cực từ các trường thí điểm, ngày 16/8/2023 UBND thành phố Rạch Giá đã ban hành kế hoạch số 176/KH-UBND phát động phong trào thi đua xây dựng trường học “Giảm rác thải nhựa, phân loại rác và ủ rác hữu cơ tại nguồn trong các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Rạch Giá” giai đoạn 2023-2025. Đây được xem là căn cứ pháp lý quan trọng để triển khai sâu rộng các hoạt động giảm rác thải nhựa, phân loại rác tại trường học trên địa bàn thành phố.

Ngày 13/9/2023, Dự án đã phối hợp cùng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Rạch Giá tổ chức hội thảo để tổng kết thí điểm mô hình trường học không không rác thải nhựa, giới thiệu và thảo luận việc triển khai kế hoạch 176/KH-UBND với lãnh đạo nhà trường. 

Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, hội thi vẽ tranh bảo vệ môi trường, học sinh Trường THCS Ngô Quyền được tuyên truyền, nâng cao ý thức giảm rác thải nhựa (Ảnh: Trường THCS Ngô Quyền).

Để hỗ trợ cho việc triển khai kế hoạch 176/KH-UBND, ngày 10 & 11/11/2023, Dự án đã tổ chức tập huấn lồng ghép nội dung giảm rác thải nhựa trong các môn học cho giáo viên của các trường tiểu học (3 giáo viên/trường gồm giáo viên tiếng Anh, hoạt động trãi nghiệm và tiếng Việt) và giáo viên của các trường trung học cơ sở (05 giáo viên/trường gồm giáo viên tiếng Anh, Ngữ Văn, Hoạt động trải nghiệm, lịch sử – địa lý và khoa học).

Tuyên truyền giảm rác thải nhựa và quảng bá du lịch cho thành phố 

Là trung tâm kinh tế, xã hội của tỉnh Kiên Giang kết nối tỉnh với nhiều địa phương khác như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Rạch Giá là thành phố năng động, nhộn nhịp, sở hữu cảng hàng không, cảng tàu biển, ước tính mỗi ngày có hàng ngàn lượng khách đến và đi khỏi Rạch Giá trên các phương tiện công cộng.

Nhằm góp phần quảng bá du lịch cho thành phố và tuyên truyền giảm nhựa đến hành khách, Dự án đã phối hợp cùng cơ quan chức năng UBND thành phố Rạch Giá xây dựng 01 phim quảng bá du lịch và tuyên truyền giảm nhựa (khoảng 1 phút 30 giây) và phát trên website của UBND thành phố. Hiện Dự án vẫn đang tích cực vận động thành phố thúc đẩy việc phát sóng video tuyên truyền này trên hệ thống/kênh truyền thông công cộng và tại các chuyến xe, chuyến bay tới và đi từ thành phố Rạch Giá để tăng cường hơn nữa khả năng lan toả thông điệp của sản phẩm này. 

Link phim: https://www.youtube.com/watch?v=E5fDBQevZlI&t=4s 

Triển khai hoạt động giảm rác thải nhựa trong khai thác thuỷ sản

Kiên Giang là một trong những tỉnh có đội tàu khai thác thuỷ sản lớn nhất cả nước. Trên toàn tỉnh hiện có 1.400 tàu trên 15m khai thác xa bờ và hơn 3.500 tàu khác; số lượng lớn tàu này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro lớn về thất thoát rác thải nhựa trực tiếp ra đại dương.

Dự án đã làm việc với nhiều bên liên quan gồm Chi cục Thuỷ sản, Ban quản lý cảng cá Kiên Giang, phòng Kinh tế thành phố Rạch Giá triển khai 8 lớp truyền thông, trang bị 8 thùng rác công cộng loại 660 lít, 4 ngôi nhà xanh thu gom rác tái chế, 300 túi lưới đựng rác và 04  pano tuyên truyền về chung tay giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ đại dương.


Bài viết liên quan