TẬP HUẤN VỀ GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG, GIẢM RÁC THẢI NHỰA ĐẠI DƯƠNG

Trong khuôn khổ Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam”, Ngày 4-5/6/2024, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức khóa tập huấn TOT (Training of Trainers) về giáo dục môi trường, giảm rác thải nhựa đại dương tại các tỉnh/thành vùng duyên hải miền Trung.

Tham gia Khóa tập huấn có Ông Tạ Anh Tuấn, Quản lý truyền thông, Chương trình giảm nhựa và TS. Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý dự án TVA (WWF-Việt Nam); TS. Bùi Quang Vũ, Chủ tịch Hội đồng Trường, TS. Phan Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng Trường, PGS. TS. Hoàng Công Tín, Trưởng khoa Môi trường và Thầy Cô giáo phụ trách các chuyên đề của Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế và 40 giáo viên ( hầu hết là các thầy cô phó, hiệu trưởng) tại các tỉnh/thành vùng duyên hải Miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên).

Vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đang là một trong những thách thức lớn đối với môi trường toàn cầu, trong đó, ở các đại dương nhất là hệ sinh thái biển đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Rác thải nhựa không chỉ gây hại cho các sinh vật biển mà còn đe dọa đến sức khỏe con người thông qua chuỗi thức ăn. Trước thực trạng kể trên, việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giới thiệu các mô hình về phân loại rác, dạy học lồng ghép giảm thiểu rác thải nhựa vào chương trình giáo dục cho giáo viên và cán bộ quản lý các trường học ở các tỉnh thành vùng duyên hải miền Trung đóng vai trò vô cùng quan trọng; qua đó góp phần giáo dục và nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa.

Tại khóa tập huấn, các chuyên gia, giảng viên, nhà khoa học trong lĩnh vực môi trường và học viên đã cùng trao đổi, chia sẻ những thông tin có giá trị, tập trung các nội dung sau: Nội dung 1: Giới thiệu về giáo dục bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa; Biến đổi khí hậu và các hoạt động của giáo viên, học sinh có thể triển khai ở trường học nhằm góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu; Nội dung 2: Giới thiệu về Mô hình giáo dục về Nhà trường không rác thải nhựa và cách triển khai tại nhà trường; Nội dung 3: Giới thiệu các công cụ hỗ trợ giảng dạy và hướng dẫn thực hiện các hoạt động với học sinh tại nhà trường; Nội dung 4: Tham quan thực địa tại Trung tâm thông tin Môi trường đặt tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế; thực địa hiện trường các điểm nóng về rác thải nhựa tại khu vực ven đầm phá Tam Giang – Cầu Hai; Tham quan khu rừng ngập mặn Rú Chá, điểm du lịch sinh thái và là khu rừng ngập mặn đặc trưng, nổi tiếng ở tỉnh Thừa Thiên Huế; Nội dung 5: Các học viên lớp tập huấn thảo luận xây dựng chương trình kế hoạch giảm nhựa cho trường học.

Một số hình ảnh trong Khóa tập huấn:

Bài viết liên quan