Phát động chiến dịch “Tiêu dùng văn minh, giảm sinh rác thải nhựa”

10/03/2024

Ngày 24-25 tháng 01 năm 2024, Dự án giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Trung tâm mua sắm AEON Hà Đông phát động Chiến dịch “Tiêu dùng văn minh, giảm sinh rác thải nhựa” nhằm kêu gọi người tiêu dùng trong giảm thiểu rác thải nhựa,thay đổi hành vi của khách hàng sang tiêu dùng văn minh, thân thiện với môi trường, đặc biệt vào thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Các đại biểu trao đổi tại Chương trình (Ảnh Congthuong.vn)

Chia sẻ tại Chương trình Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết: Chiến dịch nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của người tiêu dùng trong việc thực hành các biện pháp giảm phát sinh rác thải nhựa trong quá trình mua sắm. Ô nhiễm nhựa trên diện rộng toàn cầu hiện đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển, cũng như ảnh hưởng đến nhiều vấn đề kinh tế, xã hội.

Cũng theo ông Thắng, AEON Việt Nam – một thành viên tiên phong trong triển khai các hoạt động giảm rác thải nhựa của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông, do đó việc Chiến dịch “Tiêu dùng văn minh – Giảm sinh rác nhựa” được tổ chức tại AEON sẽ góp phần tăng cường hơn nữa các hoạt động của Liên minh trong nỗ lực giảm rác thải nhựa, hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Thông qua chiến dịch ông Hoàng Xuân Huy, Giám đốc đối ngoại của WWF-Việt Nam kỳ vọng sẽ giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội, khuyến khích siêu thị, người tiêu dùng tự nguyện cùng nhau hành động nhằm hướng đến mục tiêu giảm rác thải nhựa, tiến tới chấm dứt túi ni-lông dùng một lần, góp phần bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng một Việt Nam không còn rác nhựa trong thiên nhiên. Để giảm rác thải nhựa, ông Hoàng Xuân Huy cho rằng: Giải pháp hành động không chỉ cần ở mặt chính sách của nhà nước, mà quan trọng hơn là cần có cả sự tham gia nỗ lực thay đổi từ phía doanh nghiệp, đặc biệt là các siêu thị bán lẻ, nơi tiêu thụ một lượng lớn túi nilon mỗi ngày. Bên cạnh đó vai trò, trách nhiệm của tiêu dùng trong việc tiêu thụ sản phẩm nhựa dùng một lần đúng cách cũng vô cùng lớn trong công cuộc giảm rác thải nhựa tại Việt Nam.

“Tôi hy vọng rằng sự kiện này sẽ tạo động lực để thúc đẩy siêu thị, người tiêu dùng cùng nhau hành động vì mục tiêu giảm thải rác thải nhựa và túi nilon dùng một lần. Trong thời gian tới hy vọng sẽ có ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp, siêu thị, nhà bán lẻ tham gia và thực hiện nhiều hoạt động, nỗ lực giảm nhựa hơn nữa để cùng chung tay góp phần xây dựng một Việt Nam không còn rác nhựa trong thiên nhiên”.

Các sự kiện trong khuôn khổ Chiến dịch gồm: Trình chiếu và lan tỏa video ngắn truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa và kêu gọi các hành vi thực hành giảm rác thải nhựa; Lễ công bố Chiến dịch; Tổ chức webgame qua quét QR code tại quầy truyền thông; Tổ chức chương trình truyền thông “Túi đổi túi” kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ những chiếc túi cũ của mình có thể sử dụng thay cho túi nilon dùng một lần khi đi mua sắm; Tổ chức chương trình vẽ tranh về môi trường cho trẻ em trên túi vải; Hoạt động “Tái chế nhựa” hướng dẫn người tiêu dùng cho chai nhựa sử dụng một lần vào máy để tái chế và tham gia vòng quay may mắn; Giới thiệu một số sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tại sự kiện, đại diện các doanh nghiệp trong Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon cũng khẳng định đã đặt ra các mục tiêu giảm rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh thông qua triển khai các chương trình như thiết kế khu vực thanh toán riêng cho khách hàng không sử dụng túi nilon, triển khai dịch vụ cho thuê túi môi trường.

Bài viết liên quan