thay đổi hành vi và thúc đẩy thực hành giảm nhựa trong các siêu thị và nhà bán lẻ

02/03/2024

Trong tháng 11/2022, Dự án đã tham gia và phối hợp tổ chức chương trình truyền thông “Nghìn năm rác nhựa” tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long và siêu thị Lotte Hà Nội. Chương trình kết hợp trình diễn nghệ thuật sắp đặt và nghệ thuật múa tái hiện lại những hành vi tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần không hợp lý tạo ra những tác hại nghiêm trọng đối với con người và môi trường. Bên cạnh đó, Dự án cũng đã triển khai các hoạt động khác nhằm mục tiêu hỗ trợ và phối hợp cùng Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần triển khai nhiều hoạt động và thực hành giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Trong khuôn khổ hoạt động của Liên minh, các nhà bán lẻ cam kết cùng nhau thực hiện các hoạt động nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần, điển hình như: Thay thế túi ni-lông khó phân huỷ cung cấp cho khách hàng bằng các loại túi thân thiện với môi trường;; thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giảm thiểu sử dụng túi ni-lông và phát sinh chất thải nhựa; thực hiện “Ngày không sử dụng túi ni-lông” vào một ngày trong tháng. Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông là sáng kiến đầu tiên tập hợp các nhà bán lẻ. Thông qua các hoạt động hỗ trợ Liên minh, và phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông, Dự án kỳ vọng đóng góp vào việc giúp các nhà bán lẻ tìm tiếng nói chung trong hoạt động giảm thiểu nhựa dùng 1 lần, cũng như thúc đẩy các hoạt động và giải pháp thiết thực, cụ thể, kịp thời.

Trong năm 2023, Dự án phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam vào ngày 3/7. Trong ngày diễn ra sự kiện, các thành viên trong Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon dùng một lần như TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam, vận động khách hàng không sử dụng túi ni lông tại hệ thống các cửa hàng và thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa.

Ngày 28/7/2023, Dự án phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả và kinh nghiệm giảm sử dụng túi ni-lông tại các siêu thị và đơn vị bán lẻ. Hội thảo đã thu hút hơn 50 đại biểu, gồm: các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và các nhà bán lẻ tham dự. Tại hội thảo, một số kết quả nổi bật của Ngày hội không túi ni lông bao gồm: có 16 đơn vị tham dự sự kiện cũng đã được ghi nhận, cụ thể: giảm 40.000 túi ni-lông tương đương với 200kg; hơn 10.000 lượt tiếp cận thông tin về sự kiện qua các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, một số nhà bán lẻ sau sự kiện Ngày hội không túi ni-lông sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động giảm túi ni-lông và rác thải nhựa để xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni-lông khó phân hủy. Tại TOPS Markets, hoạt động Ngày không túi ni-lông sẽ tiếp tục được triển khai vào ngày Thứ 4 hàng tuần trên địa bàn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cần Thơ. AEON Việt Nam tiếp tục thực hiện Ngày không túi ni-lông vào thứ 2 đầu tiên của mỗi tháng tại Trung tâm bách hóa siêu thị và tổng hợp Tân Phú và Long Biên.

Bài viết liên quan